วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่9
วันจันทร์ ที่7 พฤศจิกายน 2559


อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งตามกลุ่มที่จัดทำโครงการห้ความรู้กับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย จากนั้นให้นักศึกษาเข้ามาพบอาจารย์ทีละกลุ่ม เพื่อที่อาจารย์จะชี้แจงและอธิบายรายละเอียดทั้งหมดที่ต้องมีในรูปเล่มของโครงการห้นักศึกษาได้เข้าใจ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สอบถามข้อสงสัยต่างๆเกี่ยวกับการจัดทำโครงการ

เมื่ออาจารย์ได้ให้คำแนะนำเรียบร้อยแล้ว ก็ได้มอบหมายให้นักศึกษาไปจัดทำโครงการลงพื้นที่โดยตรงได้เลย ซึ่งเมือกิจกรรมเสร็จสมบูรณ์นักศึกษาก็สามารจัดทำรวบรวมรูปเล่มส่งอาจารย์ได้ทันที โครงการของกลุ่มดิฉันคือ

ชื่อโครงการ : โครงการเทคโนโลยีกับเด็กปฐมวัย
วันเวลา : วันเสาร์ ที่20 พฤศจิกายน 2559
สถานที่ : ศูนย์พัฒนาเด็กชุมชนร่วมใจพัฒนา

หลักการและเหตุผล
          จากสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงสูงทำให้การดำรงชีวิตของผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยส่วนใหญ่เป็นไปอย่างเร่งรีบ ส่งผลให้ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยไม่ค่อยมีเวลาเพียงพอต่อการดูแลลูก จึงทำให้ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยส่วนใหญ่เลือกที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการเลี้ยงดูลูกมากจนเกินไป จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กปฐมวัยในปัจจุบันส่วนใหญ่ติดเครื่องมือสื่อสารมากกว่าการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เด็กปฐมวัยหลายคนมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เช่น พฤติกรรมก้าวร้าว ลอกเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของบุคคลในโลกโซเชียล  ไม่มีเหตุผล  เอาแต่ใจ  ไม่รู้จักการรอคอย ขาดสังคม ไม่มีน้ำใจ เป็นต้น   สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลเสียให้กับเด็กทั้งระยะสั้นและระยะยาว  ว่าด้วยโครงการ เทคโนโลยีกับเด็กปฐมวัย  จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการเลี้ยงดู

สิ่งที่ได้รับ
-การจัดทำโครงการนั้นมีหลายหัวข้อหลายองค์ประกอบและหลายขั้นตอนและมีความสำคัญ
-การจัดทำโครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีประโยชน์ต่อผู้ปกครองมาก
-การจัดทำโครงการต้องดำเนินการเป็นขั้นตอนและต้องให้ความสำคัญทุกขั้นตอน

ประเมินตนเอง
-มีความตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังอธิบายและให้คำแนะนำในการจัดทำโครงการ
-รับผิดชอบงานร่วมกันกับเพื่อนทุกคนในกลุ่มและให้ร่วมมือในการแสดงความคิด
-ตั้งใจทำงานอย่างสงบและให้เกียรติอาจารย์ผู้สอนเพื่อทำให้งานออกมาสมบูรณ์

ประเมินเพื่อน
-ทุกคนมีความกระตือรือร้นในการเรียนและตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายงานที่มอบหมาย
-ทุกคนตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมายให้และสามารถทำงานออกมาได้สมบูรณ์
-ทุกคนนั่งเรียนอย่างเรียบร้อยและให้เกียรติอาจารย์ผู้สอนด้วยการไม่เสียงดังขณะทำงาน

ประเมินอาจารย์
-มีความเตรียมพร้อมในการสอนนักศึกษาเป็นอย่างดีเข้าสอนตรงเวลาตามที่กำนหนด
-เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทำโครงการเพื่อฝึกวิชาชีพในศาสตร์เฉพาะของตนเอง
-ให้คำแนะนำแนวทางที่ดีกับนักศึกษาเพื่อให้งานบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น