วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกหลังการเรียน ครั้งที่3
วันจันทร์ ที่29 สิงหาคม 2559

>เข้าสู่บทเรียน
• บทที่3 การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
การสื่อสาร หมายถึง การส่งสาร ข้อมูลไปยังผู้รับสาร เพื่อผู้รับสารมีปฏิกิริยาตอบโต้กลับมา 
ความสำคัญของการสื่อสาร
-ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
-ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง2ฝ่าย
-ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
เป็นต้น




รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์
             แหล่งสารสารสนเทศ  >  ตัวถ่ายทอด  >  สาร  >  ผู้รับสาร  >  ผู้รับสารปลายทาง

          องค์ประกอบของการสื่อสาร
             -ผู้ส่งข่าวสาร
             -ข้อมูลข่าวสาร
             -สื่อ   
             -ผู้รับข่าวสาร
             -ความเข้าใจ

        ประเภทของการสื่อสาร
        1.จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
            1.1การสื่อสารทางเดียว เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์
            1.2การสื่อสารสองทาง เช่น การพบปะพูดคุยกัน การคุยโทรศัพท์
         2.จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
             2.1การสื่อสารเชิงวัจนะ เช่น ภาษาพูด
             2.2การสื่อสารเชิงอวัจนะ เช่น การแสดงออกทางใบหน้า สายตา
             3.จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
             3.1การสื่อสารส่วนบุคคล เช่น การหาเหตุผลมาโต้แย้งกับตนเองในใจ
             3.2การสื่อสารระหว่างบุคคล เช่น การสื่อสารที่มีบุคคลตั้งแต่2คนขึ้นไป
             3.3การสื่อสารมวลชน 

        ปัจจัยที่มีผลต่อการแสดงออกทางพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
                        -ความพร้อม
                        -ความต้องการ
                         -อารมณ์และการปรับตัว
                         -การจูงใจ
                         -การเสริมแรง
                         -ทัศนคติและความสนใจ
                         -ความถนัด

         วิธีการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
                         -ศึกษาและพยายามทำตนให้เข้าใจกับผู้ปกครอง
                         -พยายามเรียนรู้ความต้องการของเขา
                         -พบปะ พูดคุยกับผู้ปกครองในโอกาสต่างๆ
                         -หาโอกาสไปร่วมงานพิธีทางศาสนา
                         -ทำตนให้กลมกลืนกับผู้ปกครอง
                         -มีท่าทีเป็นมิตรอยู่เสมอ
                         -เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม

• อาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนร่วมทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ โดยออกมาทำกิจกรรมนี้ประมาณ3-5คน/กิจกรรม พร้อมอธิบายการสื่อสารในรูปแบบนั้นๆเมื่อท้ายกิจกรรม
เช่น เกมทายคำ


เกมสื่อความหมาย


เกมพรายกระซิบ

 เกมพรายกระซิบ

 เกมใครทำอะไรที่ไหนอย่างไร

สิ่งที่ได้รับ
-ได้รู้จักองค์ประกอบของการสื่อสารที่ต้องมีผู้ส่งสารตัวสารและผู้รับสาร
-ได้เข้าใจการสื่อการแต่ละรูปแบบอย่างละเอียดดีเพราะได้ปฏิบัติด้วยตนเอง
-สามารถนำวิธีการสร้างสัมพันธ์กับผู้ปกครองไปใช้ได้จริงเพื่อเกิดผลดีต่อการให้คำปรึกษา


ประเมินตนเอง
-มีความสนใจในเนื้อหาที่อาจารย์กำลังสอนและให้ความร่วมมือในกิจกรรมเป็นอย่างดี
-ตั้งใจเรียนไม่คุยกับเพื่อนเสียงดังขณะที่อาจารย์กำลังสอนเพื่อให้เกียรติอาจารย์
-แต่งกายเรียบร้อยตามระเบียบของมหาวิทยาลัยและเข้าเรียนตรงตามเวลา

ประเมินเพื่อน
-มีความตั้งใจสนใจฟังในเรื่องที่อาจารย์กำลังสอนมีความเข้าใจและพร้อมปฏิบัติ
-ให้ความร่วมมือทุกกิจกรรมทำให้ให้การเรียนการสอนมีความสนุกและผ่านพ้นไปด้วยดี
-ไม่คุยกันเสียงดังแต่งกายเรียบร้อยและเข้าเรียนตรงตามเวลาแต่อาจมีเข้าช้าบ้างเป็นบางคน

ประเมินอาจารย์
-อาจารย์ไม่สอนเร่งรีบไม่ดุนักศึกษาไม่เคร่งเครียดทำให้บรรยากาศในการเรียนมีความสุข
-อาจารย์มีรูปแบบวิธีการสอนที่น่าสนใจมีกิจกรรมสอดแทรกอยู่เสมอทำให้นักศึกษาไม่ง่วงนอน
-อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเป็นเยี่ยงอย่างให้กับนักศึกษาและเข้าสอนตรงตามเวลา


คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายละความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การสื่อสาร หมายถึง การส่งสาร ข้อมูลไปยังผู้รับสาร เพื่อผู้รับสารมีปฏิกิริยาตอบโต้กลับมา 
ความสำคัญของการสื่อสาร
-ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
-ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง2ฝ่าย
-ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
______________________________________________________________________
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ทำให้ครูและผู้ปกครองมีความเข้าใจตรงกัน ทำให้ผู้ปกครองสามารถบอกข่าวสารกับผู้ปกครอง ทำให้ผู้ปกครองและครูมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากขึ้นสามารถสื่อสารกันเข้าใจมากขึ้น
______________________________________________________________________
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครองควรเป็นรูปแบบใดจงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบของการสื่อสาร
______________________________________________________________________
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ เรียนรู้ได้ดีในเรื่องการพัฒนาเด็ก,มีความคิดแปลกใหม่และเป็นประโยชน์ต่อเด็ก,เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย,เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
______________________________________________________________________
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ ความพร้อม, ความต้องการ,อารมณ์และการปรับตัว,การจูงใจ,การเสริมแรง,ทัศนคติและความสนใจ,ความถนัด
_______________________________________________________________________

     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น