วันจันทร์ ที่5 กันยายน 2559
• ••••••••••••••••••••••••••••••••
>เข้าสู่บทเรียน
• บทที่ 4 โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองในและต่างประเทศ
โครงการ การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในประเทศไทย
โครงการแม่สอนลูก
- ดำเนินการโดยกรมการฝึกหัดครู กระทรวงศึกษาธิการ
- จัดสำหรับเด็กที่ด้อยโอกาส โดยให้มารดาเป็นผู้สอนเองที่บ้าน
- ใช้วิธีการแนะนำให้รู้จักใช้ทักษะ รู้จักคิดและเรียนรู้มโนทัศน์ด้านต่างๆ
- ใช้รูปแบบการทดองสอนแม่เพื่อสอนลูกที่บ้าน โดยอาศัยรูปแบบโครงการการเยี่ยมบ้านของประเทศอิสราเอล
การพัฒนารูปแบบการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดูเด็กต่ำกว่า 3 ปี ผ่านโรงพยาบาลชุมชนและสถานีอนามัย
รูปแบบการให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ประกอบด้วย 4 รูปแบบ คือ
- วิธีกระบวนการเรียนรู้โดยการมีส่วนร่วม
- วิธีการสนทนากลุ่ม
- วิธีอภิปรายกลุ่ม
- วิธีการบรรยาย
โครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย
ชุดองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กและเยาวชนไทย
ประกอบด้วย
- แบบสังเกตความคิดสร้างสรรค์ในเด็กสำหรับพ่อแม่
- คู่มือความรู้และการจัดกิจกรรมพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
- หลักสูตรการเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์
- ซีดีการเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่อง “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”
- จัดอบรมพ่อแม่ผู้ปกครองเรื่อง “การเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์”
โครงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้างความเข็มแข็งของครอบครัว “บ้านล้อมรัก”
ดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามยา เสพติด ภายใต้คำขวัญ “พลังครอบครัวไทย ชนะภัยยาเสพติด” เพื่อสร้างความเข้าใจบทบาทของพ่อแม่ ผู้ปกครองในการดูแลเอาใจใส่บุตรหลาน เพื่อให้ปลอดภัยและห่างไกลจากยาเสพติด โดยมีวิธีการประชาสัมพันธ์โครงการผ่าน 4 ช่องทางคือ
-
ผ่านโทรทัศน์ในรูปแบบสารคดีและแทรกในรายการโทรทัศน์
- ผ่านสื่อวิทยุในรูปแบบสารคดีสั้น สปอตประชาสัมพันธ์ กิจกรรม และสัมภาษณ์
- สื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ จดหมายข่าว โปสเตอร์ สติกเกอร์ เสื้อยืด เป็นต้น
- กิจกรรมส่งเสริมความรู้และความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัว เช่น เกม กีฬา เป็นต้น
โครงการหนังสือเล่มแรก (Bookstart Thailand)
โครงการหนังสือเล่มแรก เริ่มต้นขึ้นในปี 2546 โดยการริเริ่มของมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก ซึ่งในปีนั้นรัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการประกาศให้เป็นปีแห่งการอ่าน ส่วนภาคเอกชนโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยได้เริ่มดำเนินโครงการ “รวมพลัง รักการอ่า” ขึ้นในปีนี้เช่นเดียวกัน โดยมีเป้าหมายที่จะให้พ่อแม่ลูกมีความสุขร่วมกันในโลกของหนังสือ สร้างพื้นฐานการอ่านและสานสัมพันธ์ในครอบครัว ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยนิสัยรักการอ่านและประสานความร่วมมือระหว่างองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนรวมทั้งองค์กรท้องถิ่นในการรณรงค์โครงการ โดยการจัดทำถุงบุ๊คสตาร์ท (book start) ติดตามประเมินผลครอบครัวในโครงการ
โครงการพัฒนาเด็กโดยครอบครัว
เป็นการดำเนินงานร่วมกันของกรมการพัฒนาชุมชน
กรมการศึกษานอกโรงเรียน กรมอนามัย สำนักงานปรัดกระทรวงสาธารณสุข
และอีกหลายหน่วยงาน วัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาและเพิ่มพูนความรู้ให้พ่อแม่
สมาชิกในครอบครัว
เยาวชนในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดูเด็กให้เจริญเติบโต
มีพัฒนาการตามวัยต่อเนื่องสอดคล้องกับวิถีชีวิตครอบครัวและสังคมของเด็ก
โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองในต่างประเทศ
โครงการ
การให้ความรู้พ่อแม่ผู้ปกครองในประเทศอิสราเอล
โครงการศูนย์ส่งเสริมประสบการณ์เด็กปฐมวัย
ที่เรียกว่า ALEH (Early Childhood Enrichment Center)
ที่เรียกว่า ALEH (Early Childhood Enrichment Center)
โครงการเสนอแนะให้แม่สอนลูก
เลี้ยงลูกอย่างไรให้ถูกวิธี
โครงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับผู้ปกครองและเด็ก
โครงการให้ความรู้ผู้ปกครองในประเทศสหรัฐอเมริกา
โครงการศูนย์ข้อมูลพ่อแม่
โครงการ
เฮดสตาร์ท (Head Start)
โครงการ
โฮมสตาร์ท (Home Start Program)
โครงการสมาร์ท สตาร์ท (Smart Start)
โครงการสมาร์ท สตาร์ท (Smart Start)
Lightning Talk กับ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง ตอน หนังสือเล่มแรก Book Start
โครงการหนังสือเล่มแรก ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง4ด้านอย่างสมบูรณ์ เป็นการนำเอาแนวความคิดของประเทศอังกฤษมาประยุกต์ทำ ซึ่งเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเด็กนั่นคือหนังสือ เป็นการใช้หนังสือกับเด็ก ออกแบบหนังสือให้มีรูปแบบน่าสนใจ มีรูปภาพ มีเนื้อหาไม่เยอะ เพื่อให้เด็กสนใจ และเมื่อลองใช้กับเด็กและผู้ปกครอง ปรากฏว่าประสบผลสำเร็จ
สิ่งที่ได้รับ
-ได้รู้จักโครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองของเด็กซึ่งมีหลายโครงการทั้งในและต่างประเทศ
-ได้เห็นึงความสำคัญของโครงการหนังสือเล่มแรกและคิดว่าเป็นส่วนสำคัญมากในการพัฒนาเด็ก
-ได้เห็นถึงความแตกต่างหรือคล้ายคลึงกันในแต่ละโครงการเพื่อนำมาประยุกต์ใช้ได้
ประเมินตนเอง
-มีความตั้งใจขณะที่อาจารย์กำลังบรรยายและให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน
-คาบเรียนเป็นช่วงบ่ายจึงทำให้ง่วงเล็กน้อย แต่ก็พยายามฟังอาจารย์บรรยาย
-แต่งกายเรียบร้อย และเข้าเรียนตรงตามเวลาที่อาจารย์กำหนด
ประเมินเพื่อน
-ทุกคนมีความตั้งใจฟังในเรื่องที่อาจารย์กำลังสอนและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
-คาบเรียนเป็นช่วงบ่ายทุกคนจึงง่วงนอนและหลับบ้างเป็นบางคน แต่หูยังฟังอาจารย์
-ทุกคนแต่งกายเข้าเรียนเรียบร้อยไม่เสียงดังนั่งเรียนอย่างสงบและสงัด
ประเมินอาจารย์
-อาจารย์มีสปิริตในการบรรยายสอนนักศึกษาอย่างมากตั้งแต่ต้นคาบจนถึงท้ายคาบ
-อาจารย์มีความพร้อมในการที่จะมาสอนนักศึกษาเพราะมีข้อมูลอย่างหนาแน่น
-อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยเข้าสอนตรงเวลาที่ตกลงกันและเป็นตัวอย่างที่ดี
คำถามท้ายบท
1. ในการดำเนินโครงการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศมีเป้าหมายร่วมกันอย่างไร
ตอบ จากโครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศนั้น ก็มุ่งอยากจะให้ผู้ปกครองมีคุณภาพในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก มีข้อมูลมากพอที่จะสอนเด็ก การใช้สื่อเป็น และต่างก็มุ่งหวังให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีครบทุกด้าน
________________________________________________________________________
ตอบ จากโครงการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศนั้น ก็มุ่งอยากจะให้ผู้ปกครองมีคุณภาพในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก มีข้อมูลมากพอที่จะสอนเด็ก การใช้สื่อเป็น และต่างก็มุ่งหวังให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีครบทุกด้าน
________________________________________________________________________
2. นักศึกษามีแนวคิดอย่างไรที่จะสนับสนุนให้โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม จงอธิบาย
ตอบ ให้ความสำคัญของแต่ละโครงการ โดยศึกษาและเข้าร่วมให้ความร่วมมือกับโครงการนั้นๆ และนำมาพัฒนาเด็กเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและตัวเด็กเองก็มีพัฒนาการที่ดี ผู้ปกครองก็จะเชี่ยวชาญในเรื่องของการพัฒนาเด็กมากยิ่งขึ้น
________________________________________________________________________
ตอบ ให้ความสำคัญของแต่ละโครงการ โดยศึกษาและเข้าร่วมให้ความร่วมมือกับโครงการนั้นๆ และนำมาพัฒนาเด็กเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและตัวเด็กเองก็มีพัฒนาการที่ดี ผู้ปกครองก็จะเชี่ยวชาญในเรื่องของการพัฒนาเด็กมากยิ่งขึ้น
________________________________________________________________________
3. ในฐานะที่นักศึกษาจะเป็นผู้ที่ให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในอนาคต จงยกตัวอย่างขององค์ความรู้หรือเรื่องที่ต้องการจะถ่ายทอดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองเพื่อใช้ในการเลี้ยงดูเด็ก มา 5 เรื่องพร้อมอธิบายและยกตัวอย่างประกอบ
ตอบ 1.การเรียนรู้ของเด็ก เวลาที่เด็กอยู่โรงเรียนกับอยู่บ้านเด็กชอบที่จะเรียนรู้เรื่องใดเป็นพิเศษ หรือเด็กให้ความสนใจในเรื่องใด เพื่อที่จะนำมาจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
2.อุปนิสัยของเด็ก ที่บ้านและที่โรงเรียนเด็กมีนิสัยเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เคารพพ่อแม่หรือไม่ ทำการบ้านเองไหม ผู้ปกครองต้องคอยสังเกตดูว่าเขามีพฤติกรรมอย่างไร ควรจะสอนให้เด็กเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ
3.ความสามารถของเด็ก ผู้ปกครองและครูควรจะสังเกตเด็กว่าเขามีความสามารถพิเศษในเรื่องใด และพร้อมที่จะสนับสนุนสิ่งนั้น เพื่อดึงศักยภาพในตัวเด็กออกมา
4.พฤติกรรมผู้ปกครอง ผู้ปกครองควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ทั้งทางวาจาและการปฏิบัติตน
5.การเลี้ยงดูเด็กของผู้ปกครอง ผู้ปกครองไม่ควรตามใจเด็กเกินไป เพราะจะทำให้เด็กติดนิสัยนี้ไปจนโตเป็นผู้ใหญ่ ผู้ปกครองควรชี้นำในสิ่งที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเพื่อให้เด็กเจริญเติบดตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี
________________________________________________________________________
ตอบ 1.การเรียนรู้ของเด็ก เวลาที่เด็กอยู่โรงเรียนกับอยู่บ้านเด็กชอบที่จะเรียนรู้เรื่องใดเป็นพิเศษ หรือเด็กให้ความสนใจในเรื่องใด เพื่อที่จะนำมาจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน
2.อุปนิสัยของเด็ก ที่บ้านและที่โรงเรียนเด็กมีนิสัยเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เคารพพ่อแม่หรือไม่ ทำการบ้านเองไหม ผู้ปกครองต้องคอยสังเกตดูว่าเขามีพฤติกรรมอย่างไร ควรจะสอนให้เด็กเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ
3.ความสามารถของเด็ก ผู้ปกครองและครูควรจะสังเกตเด็กว่าเขามีความสามารถพิเศษในเรื่องใด และพร้อมที่จะสนับสนุนสิ่งนั้น เพื่อดึงศักยภาพในตัวเด็กออกมา
4.พฤติกรรมผู้ปกครอง ผู้ปกครองควรเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็ก ทั้งทางวาจาและการปฏิบัติตน
5.การเลี้ยงดูเด็กของผู้ปกครอง ผู้ปกครองไม่ควรตามใจเด็กเกินไป เพราะจะทำให้เด็กติดนิสัยนี้ไปจนโตเป็นผู้ใหญ่ ผู้ปกครองควรชี้นำในสิ่งที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กเพื่อให้เด็กเจริญเติบดตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี
________________________________________________________________________
4. การให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมเด็กหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ส่งผลต่อพฤติกรรมเด็ก แต่จะน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ปกครองที่จะใช้หลักการและวิธีการอย่างมากน้อยเพียงใดและถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ แต่เมื่อผู้ปกครองได้รับข้อมูลที่ดีและถูกต้อง และนำมาพัฒนาเด็ก ก็จะทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีและเป็นคนดีของสังคม
________________________________________________________________________
ตอบ ส่งผลต่อพฤติกรรมเด็ก แต่จะน้อยหรือมากขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ปกครองที่จะใช้หลักการและวิธีการอย่างมากน้อยเพียงใดและถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ แต่เมื่อผู้ปกครองได้รับข้อมูลที่ดีและถูกต้อง และนำมาพัฒนาเด็ก ก็จะทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีและเป็นคนดีของสังคม
________________________________________________________________________
5. นักศึกษาจะมีวิธีในการติดตามผลการให้ความรู้ผู้ปกครองอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ วิธีติดตามผลที่จะเกิดขึ้นกับตัวเด็กคือ สังเกตพฤติกรรมเด็กการเรียนรู้ของเด็กที่โรงเรียน การเล่นกับเพื่อนสังเกตพัฒนาการทุกๆด้านของเขา อาจจะมีแบบประเมินหรือแบบแสดงความคิดเห็นของผู้ปกครอง หรือครูเองก็สามารถลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเด็กได้
________________________________________________________________________
ตอบ วิธีติดตามผลที่จะเกิดขึ้นกับตัวเด็กคือ สังเกตพฤติกรรมเด็กการเรียนรู้ของเด็กที่โรงเรียน การเล่นกับเพื่อนสังเกตพัฒนาการทุกๆด้านของเขา อาจจะมีแบบประเมินหรือแบบแสดงความคิดเห็นของผู้ปกครอง หรือครูเองก็สามารถลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเด็กได้
________________________________________________________________________
••••••••••••••••••••••••••••• •••••••••••••••••••••••••• ••••
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น